Nhà báo Hà Hồng và "Chuyện kể bên Hồ Gươm" Không rõ

[21/06/2020 21:02 | Những người Bạn | Nhận xét(0) | Đọc(2329) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org

(NSHN) - Trong gần 40 năm làm báo, từ tình yêu với hồ Hoàn Kiếm, hay hồ Gươm, xem hồ như thể là một phần trong cuộc sống của mình, nhà báo Hà Hồng đã lan tỏa niềm say mê của mình đến nhiều thế hệ bạn đọc.

Nhà báo Hà Hồng hiện là Trưởng ban Bạn đọc Báo Nhân Dân nhưng anh muốn được nhắc đến như một người Hà Nội bình thường có tình yêu và đam mê cháy bỏng dành cho hồ Hoàn Kiếm.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tình yêu đặc biệt của anh với Hồ Gươm đã nảy nở ngay từ ngày thơ bé. Bố mẹ lại làm việc ở Báo Nhân Dân, ngay bên hồ, nên từ nhỏ anh đã thường xuyên đến đây chơi, nhất là mỗi dịp hè. Từ năm 1983 đến nay, anh công tác tại Báo Nhân Dân, tự hào được sống trong không gian văn hóa bên hồ, tình cảm của anh dành cho Hồ Gươm ngày một lớn dần lên.

Hà Hồng bảo: “Hồ Gươm đúng là một khoảng lặng trời cho. Với 1,7 cây số chiều dài quanh hồ, nếu ta đi ào ào lướt qua thì thấy rất bình thường, nhưng chầm chậm lại, sẽ thấy bao nhiêu số phận, bao nhiêu cuộc đời chứa trong đó một phần lịch sử của dân tộc. Với tôi, lịch sử của một dân tộc sẽ vô cùng hấp dẫn nếu ta nghiên cứu nó qua khía cạnh văn hóa”.

Như bất cứ một người Hà Nội nào luôn dành cho Hồ Gươm một tình yêu sâu nặng, anh thuộc từng gốc cây bị mối ăn, từng nhánh cây bị cưa gãy, thuộc từng thân phận người bên hồ. Anh cũng sẵn sàng bỏ cả một buổi chiều ngồi trò chuyện với một chị bán hàng rong, hay với ông cụ râu tóc bạc phơ nhà ở đầu phố Bà Triệu... để hiểu hơn về cảnh đời của họ, về chuyện người Hà Nội xưa.

Là một người tâm huyết, Hà Hồng đã dành hàng chục năm để tìm tư liệu về Hồ Gươm. Anh nhờ các cán bộ Thư viện quốc gia sưu tầm giúp anh những tin, bài về Hồ Gươm từ năm 1954 trở về trước để bổ sung vào kho tư liệu, làm giàu thêm kiến thức cho mình.

Những câu chuyện, bức ảnh do anh chụp về Hồ Gươm hay nói đúng hơn là nhật ký Hồ Gươm của anh ngày một dày lên theo năm tháng và được anh tập hợp trên trang web ww.hohoankiem.org.

Ra đời từ năm 2006, đến nay, trang web này của nhà báo Hà Hồng đã có hàng chục triệu lượt bạn đọc.

Hà Hồng cho biết, trang web này đã giúp anh lưu lại những câu chuyện, những thông tin về Hồ Gươm của mình và cũng là nơi để nhiều người cùng chia sẻ thông tin về hồ Hoàn Kiếm.

Để “nuôi” trang web, nhà báo Hà Hồng đã dồn tâm sức tìm hiểu, nghiên cứu, đọc sách, lang thang để cảm nhận và viết về hồ… Cứ thế, anh thấy yêu văn hóa của người Hà Nội và hiểu hơn về Hà Nội xưa lúc nào không biết.

Không chỉ cung cấp thông tin, trên trang web www.hohoankiem.org, nhà báo Hà Hồng còn chủ động tạo ra sự kiện, “dẫn dụ” mọi người cùng đam mê tìm hiểu vùng đất văn hóa Hồ Gươm.

Giờ đây, gia tài của nhà báo Hà Hồng về Hồ Gươm không chỉ có hàng nghìn bức ảnh, hơn 1.500 câu chuyện trên trang web mà nhà của anh đã trở thành phòng triển lãm ảnh về Hồ Gươm và bảo tàng kỷ vật của những nhân vật trong câu chuyện của anh liên quan đến Hồ Gươm.

Năm 2017, Hà Hồng cho ra mắt cuốn sách “Chuyện kể bên Hồ Gươm” dày tới 400 trang với gần 200 câu chuyện và vài trăm bức ảnh về cuộc sống, con người, thiên nhiên quanh Hồ Gươm (trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2010). Anh bảo: “Tuy không phải là nhà sử học nhưng tôi “viết sử” bên hồ bằng chính các tác phẩm báo chí của mình. Sau mỗi cú bấm máy, bức ảnh tôi chụp được đã trở thành quá khứ, trở thành tư liệu lịch sử. Nhiều nhân vật trong các bài viết của tôi đến nay không còn nữa nhưng cuốn sách này đã lưu giữ hình ảnh và câu chuyện về họ. Và những gì của hôm nay, tôi mong ước 100 năm sau, thế hệ con cháu chúng ta khi xem lại những hình ảnh về Hồ Gươm trong cuốn sách của tôi, và cũng có những nỗi niềm rưng rưng xúc động giống như tôi bây giờ”.

Cuốn sách truyền cảm hứng cho mỗi người yêu Hà Nội hôm nay và mai sau của anh đã được Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội tặng giải thưởng “Văn học - Nghệ thuật Thủ đô” năm 2018.

Gần đây, Hà Hồng lập thêm trang facebook Mr.Hohoankiem để lan tỏa tình yêu Hà Nội tới bạn đọc.

Hồ Gươm đẹp và ngày càng đẹp hơn bởi những con người bình dị giữ hồn cho nó. Còn Hà Hồng, anh bảo, chừng nào đôi chân còn chưa mỏi, chừng đó anh còn cống hiến cho công việc mà anh đắm đuối, mê say.

THU HẰNG / Link nguồn tại đây

hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 936 đã được: 1.0/10 (3 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Vật lưu niệm của Không gian Văn hóa Hồ Gươm (KGVHHG) có mặt tại nhiều quốc gia
Kỷ niệm sớm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Người Hà Nội yêu cây, yêu Hồ Gươm là thế!
Ngụm nước mát giữa trời nóng
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến thăm Không gian Văn hoá Hồ Gươm
Mát thì có mát nhưng...
Tặng ảnh Tháp Rùa
Thăm Không gian Văn hoá của nhà báo Hà Hồng
Chiều thăm Hà Hồng
Phần mềm soát lỗi chính tả và văn phong được nghiệm thu xuất sắc
Lễ hội đường phố Hà Nội
Hướng tới một trung tâm t...
Cụ Rùa nổi đúng vào Tết T...
Chiều thăm Hà Hồng
Chân dung nhà báo "c...
Panorama - Toàn cảnh vườn...
Phóng sự ảnh - Đặt lồng b...
Lô cốt xấu xí
Từ mũi Cà Mau đến mũi Hảo...
Cử chỉ đẹp của cô gái tro...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share