Cây thế Không rõ

[25/04/2016 01:02 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(3732) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Những ngày giữa tháng 4-2016, đi chung quanh hồ Hoàn Kiếm chúng tôi thấy xuất hiện nhiều chiếc xe tự hành dùng để cắt, tỉa cây. Đây là một thiết bị hiện đại của Công ty TNHH  MTV Cây xanh Hà Nội (Công ty). Thiết bị này  không chỉ giảm sự mệt nhọc cho người trèocây cắt tỉa cành mà còn bảo toàn tính mạng cho họ.



Theo số liệu từ  Công ty mỗi  năm  Hà Nội chỉ thực hiện cắt tỉa được khoảng từ  ba nghìn đến 3.500 cây xanh.  Sau hai  tháng,   kể  từ khi đưa năm xe tự hành vào hoạt động  Công ty đã cắt tỉa được  khoảng 17 nghìn cây xanh. Như vậy năng suất tăng  gần gấp năm lần.

 
  

Quan sát các chiếc xe tự hành hoạt động ở hồ Hoàn Kiếm chúng tôi thấy các chiếc xe đó có thể nâng người công nhân lên cắt, tỉa cây ở độ  cao khoảng  18m. Khi xe bị nghiêng, lệch, chúng tôi thấy phát tín hiệu cảnh báo. Người ở dưới quan sát, dùng bộ đàm chỉ đạo, điều chỉnh người ở trên thực hiện việc cưa, cắt. Đối với cành nhỏ thì người công nhân dùng kéo để cắt. Cành to dùng cưa máy.

 
 
Nói chuyện với các công nhân làm nhiệm vụ cắt, tỉa cành chúng tôi được biết từ nay việc cắt, tỉa cây ở Hà Nội,  nhất là những khu vực trung tâm còn chú ý cả việc tạo dáng cho cây. Thực tế, sau khi hai hàng cây sấu trên vỉa hè giáp hồ dọc phố Đinh Tiên Hoàng được cắt tỉa chúng tôi thấy dáng các cây được cắt tỉa như những cây thế, giống cây quất ngày Tết, gọn ở dưới , xòe ra bên trên. Việc sử dụng, điều khiển xe tự hành, hay việc cắt tỉa, tạo thế cho cây như thế nào đều được chuyên gia người Xin-ga-po hướng dẫn.


Chúng tôi thấy rằng việc cắt, tỉa cây bằng xe tự hành có rất nhiều ưu điểm như đã nói ở trên, tuy vậy có một số điểm hạn chế sau. Thứ nhất khi xe tự hành di chuyển, tự đi hiên ngang giữa đường, không có phương tiện “ lai, dắt”, rất dễ gây tai nạn giao thông. Người công nhân ngồi trong giỏ xe cũng chính là người điều khiển cho xe đi. Để dẹp đường cho xe đi chúng tôi thấy Công ty phải bố trí năm sáu người đi xe máy hộ tống, vừa đi vừa  hò hét, để người đi đường được biết và tránh. Trông cảnh tượng này chúng tôi thấy nhếc nhác và không bài bản. Chắc chắn việc di chuyển xe tự hành như vậy chưa được Sở Giao thông  vận tải Hà Nội cho phép.

 
 
Thứ hai do quá chú ý về cắt tỉa để tạo dáng cho cây mà Công ty đã quên mất một trong những chức năng quan trọng của cây đó là tạo bóng mát cho người đi phía dưới. Cây nào cũng bị “ húi tóc” quá cao. Rất mong những hạn chế nói trên được Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội nghiên cứu, khắc phục.

 
 
Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 767 đã được: 4.5/10 (18 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Người Hà Nội yêu cây, yêu Hồ Gươm là thế!
Ngụm nước mát giữa trời nóng
Mát thì có mát nhưng...
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Ước vọng về một cuộc sống hòa bình
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Tháp Bút
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Phố Hàng Trống
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Chuông Nhà thờ Lớn
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Đình Trấn Ba
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Đài Nghiên
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Hồ Gươm - Nơi ghi dấu bóng hình của Bác
Mỗi ngày tôi chọn một niề...
Rễ sâu bám chặt
Công ty cổ phần Thủy Tạ đ...
Các vết thương Rùa  hồ Ho...
Ghi nhanh: 1 Tháng 9 lúc ...
Thầy Hòa
Đàn bồ câu đã bị bắt mất ...
Quả, cây lạ Tết Nhâm Thìn
Hồ Hoàn Kiếm - Kỷ niệm ri...
Sinh viên tình nguyện quố...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share