Nồi bánh chưng trong ngõ phố Không rõ

[16/02/2015 22:31 | Những người Bạn | Nhận xét(0) | Đọc(4888) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Nước nồi bánh chưng sôi ùng ục, khói bốc nghi ngút trong đêm mưa xuân. Bọn trẻ ngồi chờ bố mẹ nướng khoai, nướng sắn, hay miếng thịt quạt chả nóng hôi hổi vừa được nướng bằng than củi bếp nấu bánh chưng. Nồi bánh chưng ngõ Lý Thường Kiệt nổi lửa từ ngày 26 tháng Chạp (tức ngày 14-2-2015).



 
Đã thành truyền thống trong nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, anh em trong ngõ Lý Thường Kiệt lại quây tụ bên nồi bánh chưng để hàn huyên, chuyện trò sau một năm làm việc vất vả.
 
Vẫn như mọi năm, vợ chồng anh Phong (tổ trưởng) là người chịu trách nhiệm chính việc gói và đun bánh chưng. Năm nay trợ giúp việc gói bánh có chị Châu ( vợ anh Thanh, thành viên trong nhóm), chị Hoan. Củi đun được chị Thủy ( vợ anh Phong) tập kết từ giữa năm. Đó là thân cây phượng già bị đổ ở đầu ngõ, sau cơn mưa giông hồi mùa hè.Trời mưa nhẹ, cho nên ngay từ sáng anh Phong đã phải  căng bạt từ tầng hai nhà số 9 và 11 sang nhà 10 và 12. Ở ngõ chúng tôi cứ nhà ai có chuyện hiếu, hỉ là khu vực sân giữa bốn số nhà đó được “trưng dụng” để làm chỗ ngồi uống nước hay ăn cơm.
 

 
22 giờ đêm, chúng tôi đã hội ngộ đầy đủ bên nồi bánh chưng. Góp vui cho buổi liên hoan đêm cuối năm mỗi người mang một món đặt biệt. Tôi góp món thịt bò khô đặc sản do một người bạn gửi tặng. Anh Kiên ( Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội góp món giò ngựa. Người khác góp rượu vốt-ka, bia, khoai Nghệ An… Ngoài các thành viên trong hội, chúng tôi còn tiếp đồng chí công an hộ tịch khi đồng chí đi tuần qua ngõ.
 
Vì tôi và anh Kiên cùng có bài viết được đăng Báo Nhân Dân số Tết Ất Mùi, cho nên mọi người hỏi nhiều về “ toàn cảnh” báo chí hiện nay, nhất là sau vụ thu thẻ của Tổng Biên tập Báo Người Cao tuổi. Anh Kiên vui vẻ kể: Không ngờ năm nay Báo Nhân Dân số Tết lại phát hành được 290 nghìn bản, cao nhất cả nước và cũng là năm phát hành báo Tết kỷ lục của Báo Nhân Dân. Anh nói vui: Không biết có phải vì lý do đó hay không mà nhuận bút bài báo Tết của anh do chính Tổng Biên tập đặt hàng được trả ba triệu đồng. Với thông tin đó tôi cũng không dấu được mọi người nhuận bút bài báo Tết của mình.
 

 
Khoảng 24 giờ chúng tôi vớt bánh chưng. Anh Phong là người vớt bánh còn người rửa bánh là anh Kiên, Thủy là người ép bánh. Trong nhiều năm nay anh Kiên giữ vị trí “độc quyền” trong việc tặng mỗi thành viên trong nhóm chúng tôi hai chiếc bánh chưng. Nhiều người có ý kiến muốn góp chung nhưng anh Kiên không chịu. Anh Thành nguyên trưởng nhóm chúng tôi mất năm ngoái, nhưng anh Kiên vẫn tặng gia đình hai chiếc. Chúng tôi vừa nhận bánh chưng vừa nói vui: Ngõ ta mà thêm mấy người như anh Kiên chắc vui hơn !
 
Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 707 đã được: 2.8/10 (16 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Vật lưu niệm của Không gian Văn hóa Hồ Gươm (KGVHHG) có mặt tại nhiều quốc gia
Kỷ niệm sớm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến thăm Không gian Văn hoá Hồ Gươm
Tặng ảnh Tháp Rùa
Thăm Không gian Văn hoá của nhà báo Hà Hồng
Chiều thăm Hà Hồng
Phần mềm soát lỗi chính tả và văn phong được nghiệm thu xuất sắc
Lan toả tình yêu cây đa Báo Nhân Dân
Chuyện bây giờ mới kể
Bạn học Đại học Xây dựng đến thăm Không gian Văn hoá Hồ Gươm
Vì một tình yêu Hà Nội
Hoa hậu và MC đi làm từ t...
Ngồi thiền
Anh ra đi khi còn dang dở...
Chỉ còn lại một cây vông ...
Cửa hàng xôi chị Thanh ở ...
Vị nhân sĩ đặt tên cho cá...
Gió mùa đông bắc về...
Can thiệp cứu Cụ Rùa sẽ k...
Khả năng phi thường của v...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share