Thêm những bức ảnh quý về hồ Hoàn Kiếm Không rõ

[14/04/2014 09:13 | Phóng sự - Tản mạn | Nhận xét(0) | Đọc(7974) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Chiều 10-4-2014, tôi đến chỗ anh Thao, đơn vị chế bản sách thuộc Nhà Xuất bản Thế giới ( phố Trần Hưng Đạo ) nhờ một chuyên gia trong đơn vị của anh là Ngọc để chỉnh sửa một số bức ảnh tôi chụp hồ Hoàn Kiếm trong thời gian vừa qua. Đó là các bức ảnh với chú thích: Bằng lăng đỏ mắt chia tay mùa đông; Em còn nhớ một đêm mưa như thế; “ Hoa “ mặt trời; Chữ xuân trong tiết xuân ở hồ Gươm. Đây là thành quả lao động của tôi những tháng đi săn ảnh vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân.

 
Việc chỉnh sửa ảnh tôi chụp thực hiện theo nguyên tắc giữ lại chi tiết bản gốc tối đa, có chăng chỉ là xóa bớt những chi tiết rườm rà, căn chỉnh ánh sáng cho chuẩn, độ trong của ảnh... Ngọc tuy còn trẻ nhưng theo tôi là một trong những chuyên gia tin học giỏi về chỉnh sửa ảnh. Các bức ảnh do Ngọc chỉnh sửa bao giờ cũng được nâng cấp về chất lượng, bảo đảm được độ thật nhất của ảnh gốc. Nhìn Ngọc thực hiện các thao tác chỉnh sửa mà tôi chóng cả mặt. Ngọc là một trong những người say mê chụp ảnh. Ngọc đã nhiều ngày cùng anh Thao lăn lộn trên núi rừng Tây Nguyên để chụp lại hình ảnh 52 con voi cuối cùng trên mảnh đất này.
 
 
Đây là lần đầu tôi đưa lô-gô biểu tượng Đình Trấn Ba vào thay việc đề tên và địa chỉ dưới bức ảnh. Ý nghĩa của lô-gô ngoài việc có tên, địa chỉ Email của tác giả là hình Đình Trấn Ba biểu tượng cho một trong ba công trình kiến trúc tiêu biểu của Nguyễn Văn Siêu khi ông tu bổ đền Ngọc Sơn vào năm 1865-1866 ( Tháp Bút-Đài Nghiên- Đình Trấn Ba ). Theo Nguyễn Văn Siêu việc xây dựng Đình Trấn Ba có ý nghĩa ngăn chặn văn hóa ngoại lai xâm hại văn hóa Việt. Trang Web: hohoankiem.org của tôi được xây dựng dựa trên mục đích thể hiện các bài báo về văn hóa người Hà Nội ở hồ Hoàn Kiếm trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Do vậy tôi chọn hình Đình Trấn Ba là lô-gô cho những bức ảnh của mình.
 
 




 
Cuối giờ chiều anh Thao có khách đến chơi. Tôi được biết vị khách này từ lâu. Ông là nhà sử học Dương Trung Quốc, hiện là đại biểu Quốc hội. Biết tôi say mê sưu tầm ảnh hồ Hoàn Kiếm xưa, ông Dương Trung Quốc đã cho xem kho ảnh của ông. Thật là quý hóa ông tặng tôi những bức ảnh về hồ Hoàn Kiếm xưa ( chụp những năm 1895-1897 ) . Xin trân trọng giới thiệu với các bạn của “ hohoankiem.org “. Những bức ảnh ông Dương Trung Quốc sưu tầm được trong kho ảnh của ngài Armand Roussean.
 
Người chụp ảnh đứng ở vị trí gần Tháp Bút chụp ra hồ. Sau Đình Trấn ba ta có thể nhìn thấy Nhà Thờ lớn. Cạnh Đình Trấn Ba ta nhìn thấy một cái đình nhỏ đó là Đình Kính chữ.

 
 

Đây là búc ảnh chụp Bà đầm xòe trên Tháp Rùa rõ nhất. Người chụp đứng ở phía khu tượng Vua Lê chụp sang. Ta nhìn thấy rõ nhà Tòa thị chính ( nay là UBND TP Hà Nội) bên trái và nhà bưu điện bên phải ( ngôi nhà này bị phá hủy trước năm 1954 ).

 
 
 

Quán nước bên hồ. Dãy quán này nằm trên nền của Nhà hàng Thủy Tạ hiện nay.

  
 
 

Cầu ra hồ. Đây là vị trí giữa Đền Bà Kiệu và Rạp múa rối nước hiện nay.
Thông qua những bức ảnh này chúng ta lại được biết thêm sinh hoạt của người Hà Nội vào những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Hy vọng lần sau gặp ông Dương Trung Quốc tôi lại xin thêm được nhiều bức ảnh cũ chụp hồ Hoàn Kiếm.
 

Hà Hồng

hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 659 đã được: 3.1/10 (17 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Tình bạn!
Ảnh: Mưa lạnh vẫn cứ rơi
Đêm Nô-en ở Nhà thờ lớn, năm 2015
Ảnh: "Giấc ngủ trưa 20-10 của những người trồng hoa" và "Ngày em đi"
Chùm ảnh về nhiều cây tại hồ Hoàn Kiếm bị gãy, đổ trong cơn dông chiều 13-6-2015
Bằng Lăng đầu hạ
Sắc mầu pháo hoa đêm 30-4-2015.
Tháng Ba mầm lá Đa, cổng đền Ngọc Sơn
Điệu múa Yosakoi trong Lễ hội hoa Anh đào-2015
Đêm mưa bên hồ
Bác Phồn Peugeot
Việc hút bùn thí điểm chư...
Dừng việc vét bùn bằng gầ...
Hai đứa trẻ phố Hàng Hành
Panorama - Tượng đài vua ...
Người thết kế, tổ chức th...
Hy vọng một truyền thống ...
Cụ Rùa nổi chiều 22-11-20...
Cầu ra tháp rùa năm 1953
Lúc này là 18 giờ 4 phút
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share