Nô- en ở Nhà thờ Lớn Không rõ

[31/12/2012 10:44 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(6924) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Cũng như mọi năm, đến ngày nô-en mọi người đổ về khu vực Nhà Thờ lớn. Sáng 24-12, trời nắng đẹp, tôi hòa cùng dòng người đi đến nhà thờ. Phía trước nhà thờ là mô hình hang động mô phỏng lại cảnh chúa Giêsu ra đời.  Vị trí hang đá luôn được dựng lên bên phải nhà thờ  (nhìn từ ngoài vào ). Trong hang đá có cả thác nước, tất nhiên không thể thiếu máng cỏ.

Highslide JS


Vào những ngày này, cổng nhà thờ mở bên trái cho phép mọi người vào xem. Tôi đã được đến xem Nhà thờ Đức Bà ở Pa-ri, nhà thờ ở Ô-Xtrây-li-a. Nếu chụp ảnh ở một góc độ hẹp , thí dụ bậc cầu thang lên xuống để vào bên trong nhà thờ, chúng ta sẽ khó phân biệt bối cảnh đó ở Việt Nam hay ở nước ngoài. Chả thế mà các bạn trẻ rất thích đến đây để chụp ảnh. Nhất là vào những ngày này.

Highslide JS


Từ đầu cổng đã thấy một chiếc bàn bầy các mô hình chúa Giêsu ra đời trong máng cỏ. Bên trong người họa sỹ đang tô lại bức tranh đắp trên tường. Cạnh đó có một mô hình hang đá to. Rất nhiều khách đến xem đứng chụp ở đó. Rẽ sang bên trái chúng tôi thấy rất nhiều cháu nhỏ đang trang trí mô hình hang đá nơi Chúa  ra đời.

Highslide JS


Một anh thanh niên vừa giúp các cháu bé trang trí vừa kể với tôi câu chuyện ngày chúa ra đời: Lễ Thiên chúa Giáng Sinh, một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Kitô giáo, là ngày mọi người cùng nhau mừng thiên chúa vì yêu thương đã cho Con Chúa giáng sinh làm người tại thành phố Belem  ( thuộc Palestine ).

Anh thanh niên kể tiếp: Thiên Chúa tuyển chọn Maria, một thiếu nữ đã đính hôn với  Giuse tại ngôi làng Nadareth, làm mẹ Con Thiên Chúa sinh ra làm người. Chúa Giêsu được thụ thai trong cung lòng Maria bởi quyền năng Thiên Chúa. Giuse trở thành người cha nuôi của hài nhi sắp sinh.

Highslide JS


Thời đó hoàng đế Augusto ra chiếu chỉ điều tra dân số trong toàn đất nước, mọi người phải về lại nguyên quán của mình để kê khai tên tuổi, vì thế ông Giuse và bà Maria phải trở về Belem, quê quán của hoàng tộc David. Khi tới Belem, bà Maria đến ngày sinh con, hai ông bà không thể tìm được nhà trọ nên phải trú tạm trong chuồng chiên bò ngoài đồng. Hài nhi Giêsu sinh ra tại đó và được đặt trong máng cỏ.

Rẽ sang bên trái, tại một khoảng sân rộng chúng tôi đã thấy một sân khấu lớn được dựng lên với gần 1000 chiếc ghế nhựa được xếp theo hàng theo lối. Kiến trúc của khu vực này ảnh hưởng nhiều của kiến trúc pháp.

Càng về tối số người đổ về khu vực Nhà thờ Lớn ngày càng đông. Tám giờ tối mọi người đã đến đây xếp hàng vào gian phòng lớn. Nô-en năm nay ngày thì ấm nhưng đêm rét ngọt.

Dòng người đêm Nô-en  không chỉ đổ về khu vực Nhà thờ Lớn mà còn đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm. Nhất là khu vực Thủy Tạ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và khu vực Tượng vua Lý Thái Tổ.

Hà Hồng

hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 579 đã được: 2.7/10 (13 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Chùa Báo Thiên, tháp Đại Thắng Tư Thiên và Nhà Thờ Lớn
Tết dương lịch 2013 ở hồ Hoàn Kiếm
Ngày tận thế 21-12-2012 ở hồ Hoàn Kiếm
Phản ứng của người dân Hà Nội khi tượng bà "đầm xòe" đặt trên nóc Tháp Rùa
Rùa hồ Hoàn Kiếm bò lên Tháp Rùa đúng vào ngày rằm tháng giêng
Pháo hoa đêm giao thừa 2012 tại hồ Hoàn Kiếm Hà Nội
Chiều 30 Tết Nhâm Thìn
HOHOANKIEM.ORG với sáu năm tồn tại và phát triển
Giao thừa ở Hồ Gươm, những kỷ niệm khó quên
Mắc màn cho cây
Người con gái trò chuyện ...
Thiện xạ hồ Hoàn Kiếm
Khai trương Trung tâm thô...
HỒ HOÀN KIẾM - Kỷ niệm ri...
Nghĩ về sự đàng hoàng
Nhà ảo thuật nhí
Rùa hồ Hoàn Kiếm nổi trướ...
Cơn mưa sáng 13-7-2010
Nhật ký mười ngày Đại lễ ...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share