Bỗng dưng thấy thân thuộc, quyến luyến Không rõ

[23/11/2008 10:58 | Phóng sự - Tản mạn | Nhận xét(0) | Đọc(7537) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Sáng 19-11-2008, ngồi uống nước với với các anh ở Đội An ninh trật tự hồ Hoàn Kiếm, chúng tôi gặp anh Tuấn, Trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm của quận Hoàn Kiếm.

Highslide JS


Thấy mấy đống ống nhựa phi 100 để chung quanh trạm chúng tôi hỏi anh Tuấn và được biết: thành phố chuẩn bị ngầm hoá toàn bộ đường điện chung quanh hồ, trước khi làm ngầm hoá đường điện toàn thành phố. Nghe được thông tin này chúng tôi vội đi chụp ngay những cột điện bên hồ.

Vào những năm cuối thế kỷ IX, Hà Nội có nhà máy nhiệt điện ( trụ sở Công ty Điện lực ngày nay, do vậy mới có cột điện). Theo chúng tôi một trong những chiếc cột điện cổ nhất Hà Nội còn lại đến bây giờ đó là cột điện bằng các trụ tròn sắt, trước cửa nhà số 75 phố Hàng Trống.

Highslide JS


Điều chúng tôi lo nhất là qua đợt hạ ngầm cáp điện sắp tới nó sẽ bị dỡ bỏ làm phế liệu (!) Nếu các bạn có điều kiện hãy đến quán nước chè của chị Thuỷ (ở 73 Hàng Trống ), vừa nhâm nhi chén chè nóng, vừa ngắm cột điện cổ nhất Hà Nội. Nếu không đến nhanh, sẽ không còn dịp mà ngắm.

Highslide JS


Những cột điện trước cổng Công an quận Hoàn Kiếm, hay ở phố Bờ Hồ, Lò Sũ, là loại cột thứ hai. Nó được làm bằng thép góc, nhỏ dần từ dưới lên trên. Cột điện phía trước cổng trụ sở công an quận Hoàn Kiếm đã bị “ bó bột ” dưới chân. Loại cột điện thứ ba được đúc bằng bê tông, phía dưới có xây bệ, đắp phào. Hiện chỉ còn vài cột dọc đoạn đường đôi của phố Lê Thái Tổ.

Highslide JS


Cột điện sinh ra là để đỡ dây điện bên trên. Tuy vậy nó còn nhiệm vụ là “cõng” đường dây điện thoại, In-tơ-nét, cáp quang, hộp công tơ điện, loa truyền thanh. Do phải làm trước đường dây đề chờ hộ thuê bao In-tơ-nét, truyền hình cáp, cho nên nhiều cột điện trước cổng Intimex, bốn mùa... còn phải đeo thêm các cuộn dây. Cột đèn trước Intimex còn có thêm một chiếc đai sắt với những mẩu sắt nhọn tua tủa chung quanh. Nó được gắn vào lưng chừng cột để ngăn không cho kẻ gian bán vào đó leo lên tầng hai.

Cột điện đa chủng loại, cõng trên nó mới dây như mạng nhện đã làm xấu đi, và không còn phù hợp với một thủ đô của một đất nước đang trên đà phát triển. Nhưng phải xa nó, không nhìn thấy nó bỗng dưng chúng tôi cảm thấy luyến tiếc, nao nao như sắp phải xa vĩnh viễn người bạn nối khố. Người bạn mà thuở nhỏ chúng tôi thường ngồi co ro trong chiều đông lạnh ngóng bố, mẹ đi làm về...


hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 465 đã được: 2.6/10 (16 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Mát thì có mát nhưng...
Tặng ảnh Tháp Rùa
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Diện mạo vùng Hồ Gươm từ cuối thế kỷ 9 đến đầu thế kỷ 20 qua những tấm bản đồ cổ
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Hồ Gươm - Nơi ghi dấu bóng hình của Bác
Vùng đất văn hóa Hồ Gươm: Chuyện về Bá hộ Kim xây Tháp Rùa
Ảnh cây lộc vùng in trên áo dài
Ngõ nhỏ bị bom cách đây 50 năm
Tháng ba hoa gạo nở!
Kỷ vật thời giãn cách
Xuất hiện "cột điện" ở Hồ
Cử chỉ chưa đẹp và đẹp
Video Chào xuân 2012 - Ch...
Mão Mèo
Sinh nhật lần thứ ba Câu ...
Kẻ làm người khác hưởng !
Chuyện đương thời 09-05-2...
Sống có đức thả sức mà ăn
Phóng sự ảnh - Đặt lồng b...
Lúc này là 18 giờ 4 phút
Đứa con tinh thần đầu lòn...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share