Có một dòng sông cổ nằm dưới hồ Hoàn Kiếm Không rõ

[28/10/2011 08:11 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(8944) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Thật thú vị khi chúng tôi được sở hữu một viên sỏi , nằm sâu trong lòng đất cách mặt hồ khoảng 60 mét. Viên sỏi này là dấu tích của một dòng sông cổ dưới lòng đất. Tôi có được viên sỏi này là do anh Chiến, một công nhân dàn khoa thăm dò xây dựng công trình đường sắt đô thị đoạn chạy qua hồ Hoàn Kiếm tặng.

Highslide JS


Nhiều ngày nay, đi chung quanh hồ Hoàn Kiếm chúng tôi thấy có ba dàn máy khoan đặt dọc theo phố Đinh Tiên Hoàng. Tuy vậy không thấy ai làm việc vào ban ngày. Tối 24-10-2011, lúc 20 giờ 30 phút chúng tôi đến dàn khoan đặt đối diện với Công ty Điện lực một.

Highslide JS


Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với ba anh em công nhân trực tiếp đứng máy khoan tại vị trí này. Đó là Chiến, Việt và Hà. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tốp công nhân mà Chiến làm tổ trưởng đang khoan mũi thăm dò tại vị trí sau này xây dựng nhà ga tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ( tuyến số 2 ). Đây là hố khoan số GN1-22.

Để bảo đảm yêu cầu về mỹ quan, không gây ồn trong giờ làm việc,  nhóm công nhân phải làm việc trong đêm, từ 8h 30 tối đến sáng, bắt đầu từ đêm 21-10 và kết thúc vào đêm 24-10-2011.

Highslide JS


Do làm việc trong đêm, cho nên tốp công nhân khoan đã có nhiều cảm xúc khác nhau. Chiến tâm sự với chúng tôi: Bọn em đã đi làm hơn 10 năm nay, đã đi nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.

Highslide JS


Vì tính chất công việc cho nên bọn em thường khoan tại những vùng hẻo lánh. Đây là lần đầu chúng em được khoan tại trung tâm thành phố - hồ Hoàn Kiếm. Mỗi đêm làm việc được trả công khoảng 250 nghìn đồng. Làm việc ở đây thật lý tưởng, vui nhưng cũng chứng kiến những cảnh tượng không được đẹp mắt cho lắm.

Đầu giờ tối, vừa làm vừa được nghe tiếng nhạc từ Câu lạc bộ khiêu vũ ở gốc cây Lộc vừng chín gốc. Được ngửi mùi mực nước của mấy anh thanh niên trải chiếu ngồi uống rượu ở mép hồ. Đêm khuya làm việc tốp công nhân còn chứng kiến cảnh đua xe ô -tô và xe máy quanh hồ.  

Câu chuyện giữa chúng tôi với tốp công nhân khoan máy trở nên sống động hơn nhiều khi Chiến tặng chúng tôi một viên sỏi to bằng nắm tay. Chiến cho biết hòn sỏi này nằm dưới mặt hồ Hoàn Kiếm khoảng 60 mét. Lớp sỏi này dầy khoảng 20 mét.

Tìm đọc cuốn sách Trên mảnh đất ngàn năm văn vật của GS sử học Trần Quốc Vượng, chúng ta có thể thấy rằng hòn sỏi đó chính là dấu tích của một dòng sông  cổ. Theo GS sử học Trần Quốc Vượng : “ Xem xét các địa tầng ở nhiều lỗ khoan trên vùng Hà Nội ta có thể thấy một quy luật khá rõ nét: bao giờ cũng có một tầng cuội sỏi sạn và cát thô nằm bên dưới. Đó là lòng sông cổ. Bên trên là những tầng đất có hạt nhỏ dần đến mịn, nhiều chỗ có sét dẻo, mầu xám hay xám đen, chứa nhiều chất hữu cơ, đặc trưng cho trầm tích đầm hồ..”

Thế là từ nay trong số hiện vật liên quan con người và sự kiện nơi đây, chúng tôi lại có thêm một hiện vật quý: “Viên sỏi nằm sâu dưới đất cách mặt hồ khoảng 60m”, dấu tích của một dòng sông cổ.

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 412 đã được: 4.6/10 (16 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Hồ Hoàn Kiếm 1 tháng 1 năm 1955
Phản ứng của người dân Hà Nội khi tượng bà "đầm xòe" đặt trên nóc Tháp Rùa
Tìm thấy tư liệu mới nói về thời điểm xây dựng Thủy Tạ
Bài phú "Kiếm hồ"
Phóng sự ảnh - Chân dung Tháp Rùa
Chân dung nhà báo "cứu sống" hồ Gươm
"Cái bang" nhí hoành hành quanh hồ Gươm
Ngày chủ nhật của Nguyễn Huy Tưởng và cũng ngày ấy 56 năm sau
Xây lại cống thoát nước ở phố Hàng Khay
Kỷ niệm 590 năm ngày Vua ...
Xếp hàng
Ảnh đẹp hồ Hoàn Kiếm năm ...
Sen trắng
Dừng việc vét bùn bằng gầ...
Cần thận trọng khi dùng g...
Video Chào xuân 2012 - Ch...
Những người chữa vết thươ...
Video nguyên nhân làm cho...
Hồi âm từ Sở Khoa học và ...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share