Ngày 29-3 tại Hà Nội, Hội Kiến tạo Việt Nam và Hội Khoa học và Kỹ thuật Địa vật lý Việt Nam đồng tổ chức cuộc Hội thảo khoa học: “ Động đất và sóng thần ngày 11-3 ở Nhật Bản và những bài học rút ra đối với Việt Nam”.

Highslide JS
Bản đồ các hệ đứt gãy hoạt động trên Biển Đông và kế cận


Đây là cuộc hội thảo thu hút các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực địa chất. Các nhà khoa học đã trình bày những kết quả mới nhất trong việc nghiên cứu về động đất và sóng thần ở Việt Nam.

Tại cuộc hội thảo này GS. TS Cao Đình Triều, Viện Vật lý địa cầu ( Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam ) đã đưa ra nhưng kết quả nghiên cứu mới về cổ động đất và cổ sóng thần tại Việt Nam.

Theo các nhà khoa học có 108 ghi chép  liên quan động đất. Trong đó 18 động đất xảy ra ở Hà Nội từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 15.

Tháng 9 -1285 động đất xảy ra ở Hà Nội cường độ từ 5,3 đến 6,7 độ rích- te bia ở chùa Báo Thiên gãy làm đôi. Vị trí chùa Báo Thiên trước đây nay là Nhà thờ lớn.

Highslide JS
Sơ đồ đứt gãy trên thêm lục địa Việt Nam


Theo suy đoán của chúng tôi, từ hơn 100 năm  nay khu vực vùng hồ Hoàn Kiếm chưa xảy ra trận động đất mạnh nào vì nếu có Nhà Thờ lớn sẽ bị rạn nứt ( Nhà Thờ lớn được đưa vào hoạt động hơn 100 năm nay ).

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 299 đã được: 3.4/10 (17 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share