Ngồi thiền Không rõ

[29/07/2009 08:06 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(7270) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Highslide JSNgày 18-7-2009, đi đến đoạn đối diện với Bưu điện Hà Nội chúng tôi nhìn thấy ba bạn trẻ đang ngồi thiền trên ghế đá. Mỗi người quay một hướng. Bạn nam quay hướng tây, hai bạn gái quay hướng nam, bắc.

Như các bạn đã biết: Người ngồi thiền mặt quay về hướng nam, lưng quay về hướng bắc là tốt nhất. Trong ảnh bạn gái mặc áo da cam ngồi quay mặt về hướng nam là đúng nhất. Các bạn đó ngồi rất đúng cách, tư thế lưng thẳng đứng. Làm như vậy nhằm mục đích để cho cho luồng hỏa hầu của cơ thể lưu chuyển dễ dàng trong cột sống.

Một trong những yếu tố quan trọng để dễ nhập tĩnh là không bị các kích thích bên ngoài quấy nhiễu. Người xưa gọi là “bế ngũ quan”.

Trên thực tế, những quan sát qua điện não đồ cho thấy, chỉ cần nhắm mắt để loại bỏ thị giác là đã giảm được 50% các kích thích từ bên ngoài. Do đó, chúng ta thường thấy người ngồi thiền nhắm mắt (mắt chỉ cần khép hờ để bảo đảm không có sự căng cơ ở vùng mặt).

Highslide JS   Highslide JS


Khác với thư giãn thông thường, thiền định có tác dụng điều chỉnh lớn đến mọi hoạt động của cơ thể, tạo lập sự cân bằng nội tại, cân bằng cơ thể với môi trường sống; kiểm soát quá trình quan hệ giữa nội giới và ngoại giới. Vì thế, ngoài tác dụng thư giãn, thiền định còn có tác dụng phòng và chữa các bệnh do mất cân bằng các chức năng cơ thể mà chủ yếu là mất cân bằng giữa tuần hoàn máu và tuần hoàn điện thần kinh.

Nhiều nghiên cứu khác nhau của các giáo sư Mỹ, Nhật, Pháp… cho thấy thiền giúp cải thiện các chức năng sinh lý của cơ thể, giúp phát triển trí não, tăng cường khả năng tập trung tư tưởng và cải thiện lão hóa; trị các chứng bệnh do căng thẳng tâm lý gây ra, giúp cải thiện những thói quen xấu. Đối với những người bình thường, thiền giúp tinh thần thoải mái, lạc quan, nâng cao chỉ số thông minh, cảm xúc…

Highslide JS


Vì sao các bạn trẻ thích ra hồ nói chung, hồ Hoàn Kiếm nói riêng để ngồi thiền ?

Theo các chuyên gia lĩnh vực Y-ô-ga: Vị trí ngồi thiền phải ở nơi thanh tịnh, thoáng khí trong lành, môi trường ô nhiễm sẽ làm cho khí prana trong cơ thể (được tạo ra trong khi tọa thiền) sẽ không được tinh khiết, bất lợi cho việc tạo luồng hỏa hầu trong cơ thể. Đó là lý do vì sao nhiều bạn trẻ chọn hồ Hoàn Kiếm là địa điểm lý tưởng để ngồi thiền./.

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 194 đã được: 4.4/10 (14 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share