Highslide JSNhư các bạn đã biết, từ đầu năm đến nay thành phố đã thực hiện việc ngầm hoá hệ thống dây điện, cáp truyền thông trên các phố chung quanh hồ Hoàn Kiếm. Trong đó có một đoạn phố Hàng Trống từ ngã ba phố Nhà Thờ, Hàng Trống đến Siêu thị Intimex.

Đồng nghĩa với việc đó là hệ thống cột điện chung quanh hồ cũng bị dỡ bỏ. Đó là chiếc cột điện kết cấu bằng dàn thép trước cổng trụ sở công an quận Hoàn Kiếm, đối diện với Nhà hát múa rối nước; cột bê- tông hình vuông có trụ đặc trước cửa báo Hà Nội Mới, Cà – phê Bốn Mùa; cột điện trụ tròn trước cửa khách sạn Phú Gia...

Highslide JS
Cột điện ở Hà Nội những năm cuối thế kỷ XI đầu thế kỷ XX


Trên phố Hàng Trống, đối diện với số nhà 75, 73 có một chiếc cột điện rất cổ. Theo các bức ảnh tư liệu chúng tôi có được, loại cột điện này có mặt trên các đường phố của Hà Nội từ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Đầu năm 2009, chúng tôi đã có dịp chỉ cho đồng chí Khôi, Chủ tịch quận biết chiếc cột điện cổ này.

Highslide JS   Highslide JS


Thật là tiếc, đầu tháng 4-2009, chiếc cột điện này đã bị nhổ đi mất. Mỗi lần chúng tôi đi qua đây lại thấy lòng man mát buồn. Những kỷ vật của Hà Nội dần xa mãi chúng ta một cách lặng lẽ !

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 167 đã được: 3.8/10 (17 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share